PR chủ động là gì? Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ PR chủ động


Trong bối cảnh hiện nay, khi mà nhiều người bị bão hòa với các quảng cáo có thể xuất hiện bất cứ đâu “bao vây” các khách hàng thì PR chính là công cụ truyền thông lên ngôi giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu marketing. Mặc dù PR là thuật ngữ phổ biến nhưng ít ai hiểu rõ về PR chủ động là gì? PR chủ động và PR thụ động khác nhau như thế nào? Đâu là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp lên kế hoạch cho chiến lược PR chủ động.

PR chủ động là gì?


PR chủ động là gì? PR chủ động là hoạt động quan hệ công chúng của một công ty hoặc thương hiệu được thực hiện một cách chủ động, theo kế hoạch mà những Marketer đặt ra. Các bạn sẽ so sánh PR chủ động và PR bị động với điểm gì giống và khác để hiểu rõ hơn về PR chủ động này.

PR chủ động với PR thụ động: Điểm tương đồng và khác biệt

PR chủ động hay PR thụ động đều chỉ hoạt động liên quan đến truyền thông của một doanh nghiệp, nhằm mục đích là xây dựng, duy trì và nâng cao hình ảnh tích cực về doanh nghiệp/thương hiệu. Chính từ sự tương đồng này mà những người không nghiên cứu tìm hiểu về Marketing và PR thường khó để phân biệt rõ giữa PR chủ động và PR thụ động.

PR chủ động

PR chủ động được coi là một công cụ để truyền bá thương hiệu. PR chủ động được quyết định bởi các mục tiêu Marketing của công ty nhằm chủ động tấn công và tìm kiếm thị trường tiềm năng.
Các hình thức trong PR chủ động bao gồm: tuyên bố sản phẩm mới, cung cấp thông tin liên quan đến đặc điểm của sản phẩm hay dịch vụ, thông cáo báo chí về hình ảnh CEO,...

PR thụ động

Khác hoàn toàn với PR chủ động, PR thụ động là hành vi quan hệ công chúng nhằm đáp ứng lại những tác động từ bên ngoài, hoặc có thể không nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp dẫn đến đưa doanh nghiệp trở vào thế bị động.
PR thụ động đòi hỏi phải phản ứng nhanh để khôi phục danh tiếng của doanh nghiệp, ngăn chặn việc giảm thị trường hay lấy lại doanh thu bị mất.
Các hình thức PR thụ động: Đề cập đến những nhân tố dẫn đến khuyết điểm và thất bại, đưa ra lời xin lỗi hay giải thích, thậm chí phải phản hồi nhanh chóng và tích cực trước những thông tin tiêu cực từ báo chí nhằm xoa dịu dư luận, bảo vệ thương hiệu,..
PR thụ động đòi hỏi những kỹ năng quản lý khủng hoảng cao từ người quản lý để có thể lấy lại danh tiếng, uy tín công ty hay thậm chí lật ngược tình thế, biến tình hình xấu thành “đòn bẩy” nâng cao giá trị doanh nghiệp.

Khi nào doanh nghiệp cần phải PR chủ động?

PR chủ động đem đến lợi ích về mặt quảng cáo truyền thông và nhận diện tên thương hiệu cao, nhưng không hẳn khi nào ngân sách kinh doanh cũng cho phép các Marketer dùng nó. Chính vì thế các bạn phải xác định rõ trường hợp nào các doanh nghiệp cần PR chủ động. Sau đây là ba trường hợp điển hình mà doanh nghiệp cần biết để chọn thời điểm thích hợp để đầu tư vào PR.

Nâng cao độ phủ về công ty, dự án, sản phẩm

Trong trường hợp khách hàng tiềm năng của bạn thậm chí không biết đến công ty, dự án hay mặt hàng của bạn tồn tại, làm thế nào để bạn có thể tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình? Vậy nên điều cần thiết là Bạn cần tới PR chủ động để có thể ngày càng tăng độ phủ về nhà sản xuất, dự án, sản phẩm.
Những khách hàng sẽ với xu thế lựa chọn những mặt hàng mà họ cảm thấy không xa lạ hơn khi ra quyết định mua hàng thay vì 1 sản phẩm chưa bao giờ được nhắc tới  hay là mặt hàng mà người ta chưa chắc chắn về doanh nghiệp sản xuất/cung cấp. PR chủ động vào thời điểm phù hợp còn có thể thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Nâng cao uy tín và nhận biết thương hiệu

Sự uy tín là công việc gian khổ để xây dựng một thương hiệu. Sự tin tưởng đến từ nội dung bởi vì người dùng tạo trên những nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, đặc biệt sự nhận diện và uy tín sự được nâng cao hơn lúc bài PR của bạn hiển thị trên những trang báo, trang tin tức hay trang xã hội uy tín, được đa số chúng ta quan tâm. các trang báo, tin tức được nhiều người gây được sự chú ý tại Việt Nam thu hút nhiều người đọc có thể đề cập tới như Dân trí, CafeF, Afamily, Kênh 14, GenK,… Sự cung cấp của bên thứ ba đối với thương hiệu của doanh nghiệp giúp cải thiện uy tín, từ đây hỗ trợ bán hàng hoặc dịch vụ của công ty trở nên thuận lợi hơn khá nhiều.

Cải tiến vượt bậc phong cách bài quảng cáo một chiều đơn điệu

Thay vì những quảng cáo TVC, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo banner,… đã khiến cho các khách hàng nhàm chán. Một công ty PR tốt sẽ thực hiện một phương pháp đa chiều để đưa dịch vụ hay sản phẩm của bạn đến với khách hàng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau một cách tinh tế. Họ sẽ tạo ra sự tương tác xã hội bằng nhiều nền tảng khác nhau và các định dạng đa dạng: nhắc tên thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, phân tích case study thương hiệu, phỏng vấn nhân vật,... trên các “điểm chạm” phù hợp như dạng bài viết thông thường, Emagazine, Mini-game, báo ảnh,..
>>>Để PR thành công hơn, doanh nghiệp cũng nên quan tâm hơn đến content viết PR truyền thông, nó cũng chính là một yếu tố quyết định chiến dịch PR có thành công hay không, tham khảo tai contentvietnam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chiến lược thương hiệu và chiến lược truyền thông có gì khác nhau

Để đạt được các mục đích về xây dựng hình ảnh hay doanh số, tổ chức phải luôn đề ra những chiến lược cụ thể. chiến lược thương hiệu và chi...